Chuyển tới nội dung
Trang chủ » Bệnh thủy đậu kiêng ăn gì để không bị sẹo lõm?

Bệnh thủy đậu kiêng ăn gì để không bị sẹo lõm?

Bệnh thủy đậu kiêng ăn gì để không bị sẹo lõm? – là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất khi tỷ lệ để lại sẹo của bệnh này lên đến 65%. Bệnh này thường gặp ở trẻ nhỏ nên chỉ cần một sai sót, ăn nhầm thực phẩm cũng khiến tình trạng bệnh tăng cao, hậu quả để lại khó lường. Ngoài hậu quả thẩm mỹ là sẹo lõm, thủy đậu còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để bảo vệ mình và người thân nhé!

  • “Chiêu độc” trị mặt rỗ sau mụn bằng dầu dừa không thể chối từ
  • “HẾT” sẹo lõm 95% chỉ sau 1 lần điều trị công nghệ cấy da siêu vi điểm

bệnh thủy đậu kiêng ăn gì? 8984651

Khi bị thủy đậu kiêng ăn gì? Nên ăn gì? Làm thế nào để hết ngứa?

1. Bệnh thủy đậu KIÊNG ĂN GÌ để không bị sẹo lõm?

  • Thực phẩm cay nóng

Nên tránh ăn các loại thực phẩm cay nóng như: thịt gà, thịt chó, thịt dê, thịt ngan, ngỗng, lươn, các loại hải sản (tôm, cua, sò, ốc…) nhục quế,  hạt tiêu, gừng, ớt, hành, tỏi, thì là, cà ri, mù tạt, rau muống, các loại trái vải, long nhãn, mận, xoài chín, mít, hồng, anh đào.

Những thực phẩm cay nóng sẽ khiến vết thương ngứa ngáy, lâu lành dễ hình thành sẹo.

  • Thực phẩm chứa quá nhiều chất béo

Thực phẩm: mỡ động vật (lợn, bò, gà, cá …), dầu cá, dừa khô, bơ, sô cô la đen và pho mát….

Trong các thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa làm giảm khả năng tái tạo của da. Các nốt mụn khi bị bệnh thủy đậu sau khi lặn sẽ dễ dàng để lại sẹo lõm trên bề mặt da hơn. Ngoài ra, lượng chất béo bão hòa trong máu quá nhiều còn có thể kích thích mụn mọc nhiều và nhanh hơn.

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa:

Thực phẩm: Sữa tươi, sữa đặc, bánh sữa, váng sữa, sữa chua, bơ, pho mát, kem …

Trong sữa và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều protein (whey, casein, …) phản ứng với testosterone trong cơ thể gây kích thích đến quá trình bài tiết của da, tăng bã nhờn, dầu và mồ hôi khiến các nốt mụn khó lành và se miệng.

Đừng bỏ lỡ: Những điều cần biết trước khi tới khám ở bệnh viện bỏng quốc gia

bệnh thủy đậu kiêng ăn gì? 98465132

Không ăn các sản phẩm về sữa sẽ giúp bệnh thủy đậu nhanh khỏi hơn

  •  Thực phẩm giàu arginine:

Thực phẩm: đậu phộng, quả óc chó, hạt dẻ, hạt điều, nho khô, hướng dương, …

Arginine là axit amin bán thiết yếu. Khi cơ thể mắc vi – rút thủy đậu, arginine hoạt động như một axit amin hỗ trợ  vi – rút sản sinh nhanh hơn. Vì vậy nếu bạn nạp quá nhiều chất này vào cơ thể sẽ khiến bệnh phát triển nặng và dễ xảy ra biến chứng như sẹo lõm, sẹo rỗ.

  •  Thực phẩm chiên:

Thực phẩm: Đồ ăn đã chiên qua dầu mỡ.

Các bác sỹ khuyến cáo trong quá trình mắc bệnh không nên ăn sản phẩm đã chiên dầu để tránh vi – rút phát triển thành lên 1 loài mới, khó chữa trị.

  • Thức ăn mặn:

Thực phẩm: Tất cả các món ăn chứa nhiều muối.

Thông thường khi bị bệnh thủy đậu thì mụn sẽ mọc cả bên trong khoang miệng và cổ họng. Ăn các thực phẩm chứa hàm lượng muối cao sẽ gây kích ứng các vết loét dẫn đến đau đớn và làm chậm tiến độ se miệng vết thương. Ngoài ra, ăn mặn có thể khiến cơ thể mất nước trầm trọng, giảm tốc độ phục hồi của hệ miễn dịch.

Cần ăn kiêng trong bao lâu?

Bạn cần phải ăn kiêng trong khoảng 7 – 10 ngày kể từ khi phát bệnh đển vi – rút thủy đậu hoàn toàn biến mất. Nếu như bạn ăn kiêng, uống thuốc, bôi thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ thì chỉ trong 5 ngày là các vết mụn bắt đầu se lại. Tuy nhiên đó chỉ là biểu hiện bề ngoài, vi rút phát bệnh vẫn còn tồn tại. Nếu bạn dừng chế độ ăn kiêng thì rất có thể khiến bệnh quay trở lại và xảy ra biến chứng đáng tiếc.

bệnh thủy đậu kiêng ăn gì? 98465132

Những thực phẩm trong “Bệnh thủy đậu kiêng ăn gì?” chỉ cần tuân thủ đúng trong 7 – 10 ngày

2. Những thực phẩm NÊN ĂN khi bị bệnh thủy đậu

Bên cạnh câu hỏi “Bệnh thủy đậu kiêng ăn gì?” thì bạn cũng cần quan tâm một chế độ ăn uống lành mạnh để tình trạng bệnh không trầm trọng hơn. Hệ thống miễn dịch bị vi rút thủy đậu tấn công không đủ năng lượng để khôi phục là nguyên nhân chính khiến bệnh kéo dài. Để đảm bảo bạn nhanh chóng khỏi bệnh, giảm tối đa rủi ro sẹo lõm, vô sinh thì cơ thể cần nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết sau đây:

Thực phẩm nên ăn:

[icon name=”check-square-o” class=”” unprefixed_class=””] Ăn nhiều rau và hoa quả để tăng sức đề kháng.

[icon name=”check-square-o” class=”” unprefixed_class=””] Súp gà được chế biến từ một con gà nguyên con + rau củ.

[icon name=”check-square-o” class=”” unprefixed_class=””] Trứng, gà, cá, thịt bò, gà tây và gan đều có lượng lysine cao giúp hệ thống  miễn dịch phục hồi nhanh (không ăn phần có mỡ)

[icon name=”check-square-o” class=”” unprefixed_class=””] Men dinh dưỡng hoặc men bia + 1 thìa sữa chua có thể tăng cường khả năng lành của bệnh

[icon name=”check-square-o” class=”” unprefixed_class=””] Anh đào, mâm xôi và hoa anh đào có nhiều vitamin C tốt cho cơ thể khi bị nhiễm thủy đậu

[icon name=”check-square-o” class=”” unprefixed_class=””] Tỏi có khả năng chữa bệnh đáng kinh ngạc và là một kháng sinh tự nhiên giúp hệ miễn dịch tăng cao. Dập nát và thêm vào món súp ngay trước khi ăn, hoặc uống trực tiếp cũng là một bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng.

[icon name=”check-square-o” class=”” unprefixed_class=””] Dấm táo, mật ong, dầu dừa có chứa nhiều chất tự nhiên có thể kháng khuẩn và kháng virus, giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

bệnh thủy đậu kiêng ăn gì? 79465132

Bổ sung liên tục dinh dưỡng để hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại vi – rút thủy đậu

Đồ uống cần bổ sung:

[icon name=”check-square-o” class=”” unprefixed_class=””] Nước lọc: tối thiểu 2 lít mỗi ngày

[icon name=”check-square-o” class=”” unprefixed_class=””] Nước ép hoa quả

[icon name=”check-square-o” class=”” unprefixed_class=””] Hỗn hợp nước đậu: đâu xanh + đậu đen + đậu đỏ + cam thảo

[icon name=”check-square-o” class=”” unprefixed_class=””] Nước thanh nhiệt: Cà rốt + đọt tre non + củ năng + rễ tranh + đậu xanh

[icon name=”check-square-o” class=”” unprefixed_class=””] Nước kim ngân hoa: nước mía + kim ngân hoa

[icon name=”check-square-o” class=”” unprefixed_class=””] Nước rau sam

[icon name=”eye” class=”” unprefixed_class=””] Tìm hiểu thêm: Cách chăm sóc phòng tránh sẹo khi bị bệnh thủy đậu tốt nhất 

4. Những câu hỏi thường gặp về bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu là do vi- rút Varicella Zoster gây lên. Vi rút tồn tại khắp nơi trên cơ thể người bệnh như: nước bọt, chất thải (mồ hôi, chất thải đường ruột), nước dịch từ mụn, nước mũi, quần áo… Khi bạn tiếp xúc với các chất này mà không có đồ bảo vệ thì sẽ bị lây nhiễm. Mức độ mắc bệnh cao hay thấp tùy thuộc bạn đã tiêm vắc xin phòng bệnh chưa.

Bệnh thủy đậu không quá nguy hiểm nên bạn có thể chữa trị tại nhà với một vài thuốc đặc trị cơ bản mua tại hiệu thuốc. Tuy nhiên nếu bạn thực hiện đúng “bệnh thủy đậu kiêng ăn gì?” mà vẫn xuất hiện các dấu hiện sau thì nên đến ngay bệnh viện để gặp bác sỹ:

  •  Sốt cao hơn 40 độ, có triệu chứng mê sảng
  •  Khó thở
  •  Chảy máu ở các vết loét/ mụn
  • Nôn và tiêu chảy liên tục

Cần phải đọc: Sẹo do bỏng bô lâu năm điều trị thế nào?

bệnh thủy đậu kiêng ăn gì? 6532

Nếu xuất hiện các triệu chứng trên, bạn cần phải đi bệnh viện ngay

  • Sẹo lõm vĩnh viễn trên da
  • Bị viêm mô tế bào (tỷ lệ mắc bệnh cao khi mụn thủy đậu bị vỡ)
  • Nhiễm trùng thứ phát như viêm phổi, viêm màng não (thường gặp ở trẻ em)
  • Giảm khả năng sinh tinh trùng ở nam, hình thành trứng ở nữ

Ngoài vấn đề “kiêng ăn gì?” bạn cần phải lưu ý một số điều cấm kị sau giảm tránh hiện tượng nhiễm trùng, tổn thương lâu lành.

  • Kiêng gió và nước
  • Kiêng kỳ gãi làm vỡ nốt mụn thủy đậu
  • Kiêng tiếp xúc chốn đông người
  • Kiêng dùng chung đồ với người khác
  • Tuyệt đối không sử dụng hóa chất, xà phòng
  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sẹo lõm trên da do thủy đậu: Cơ địa dễ hình thành sẹo, di ứng thành phần thuốc đặc trị, ăn kiêng không đúng, gãi ngữa quá nhiều gây nhiềm trùng hoặc gặp biến chứng của thủy đậu.

Các nốt mụn khi bị vỡ có thể bị nhiễm trùng nếu như không xử lý đúng. Tổ chức nguyên bào sợi bị tổn thương, hệ thống miễn dịch và tái tạo da còn yếu không thể làm đầy vết thương khiến hình thành sẹo lõm. Sẹo lõm do thủy đậu không thể làm đầy bằng các phương pháp tự nhiên như các sẹo mụn khác. Bạn cần có sự can thiệp đặc biệt  vào lớp trung bì da để khiến sẹo biến mất.

[icon name=”eye” class=”” unprefixed_class=””] Có thể bạn chưa biết:  Cách trị sẹo lõm do thủy đậu hiệu quả 100%

Bệnh thủy đậu rất thường gặp ở trẻ em (dưới 12 tuổi). Để tránh những biến chứng nguy hiểm như vô sinh, viêm phổi, viêm màng não hoặc nhẹ hơn để lại sẹo lõm vĩnh viễn trên cơ thể thì bạn phải kiêng khem và điều trị kịp thời. Trên đây là câu trả lời cho “bệnh thủy đâu kiêng ăn gì?” và những vấn đề xung quanh. Hy vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gợi ý – Tìm Hiểu Thêm:
>> Thuốc trị sẹo lõm thủy đậu nào giúp chữa sẹo hiệu quả nhất?
>> Những thực phẩm lành tính hạn chế nguy cơ hình thành sẹo

 Nguồn: triseolom.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *